1.
นโยบายด้านการบริหารจัดการ -
มุ่งให้มีประสิทธิภาพในด้านการบริการข้อมูลเพื่อการวางแผน -
ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน -
ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม 2.
นโยบายด้านบุคลากร -
ส่งเสริมการพัฒนาความรู้ความสามารถของบุคลากรทุกระดับ -
ส่งเสริมให้บุคลากรมีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน -
กระจายความรับผิดชอบแก่บุคลากรอย่างเท่าเทียม
และสอดคล้องกับความสามารถและความถนัด -
มีระบบการประเมินการปฏิบัติงานบุคลากร 3.
นโยบายด้านประชาสัมพันธ์ -
ใช้หลักการประชาสัมพันธ์เชิงรุกเพื่อประสิทธิภาพการบริการ -
มุ่งประชาสัมพันธ์ทั่วถึงด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 4.
นโยบายด้านเทคโนโลยี -
มีระบบเครือข่ายในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อการวางแผนกับหน่วยงานอื่น -
พัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานและการบริการ 5.
นโยบายด้านการพัฒนาคุณภาพ -
ส่งเสริม
สนับสนุนให้บุคลากรใช้วงจรคุณภาพ (PDCA)
เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน -
สนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการปฏิบัติที่ดี
(Best practice)
ภายในและภายนอกกองนโยบายและแผนนโยบายการปฏิบัติงาน